การพูดโน้มน้าวใจ
และตัวอย่างการพูดโน้มน้าวใจ
การพูดโน้มน้าวใจนั้น เป็นศาสตร์และศิลป์ทางจิตวิทยา
ที่สามารถเปลี่ยนความเชื่อและทัศนคติของผู้ฟัง
ให้เกิดการคล้อยตาม คิดตาม และปฏิบัติตามในที่สุด
อาจจะมากจนถึงขึ้นฝังลึกอยู่ในจิตใต้สำนึกเลยก็ได้ เช่น การพูดโน้มน้าวใจให้พนักงานรักษาความสะอาดของสถานที่ทำงานให้ดีที่สุด
การพูดโน้มน้าวใจให้เด็กนักเรียนติดนิสัยการทิ้งขยะลงถัง เป็นต้น ซึ่งจิตสำนึกเหล่านี้เป็นเรื่องที่ดี และได้รับการปลูกฝังมาเป็นอย่างดีจากผู้บังคับบัญชา
หรือผู้อบรมสั่งสอนนั่นเอง
เทคนิคการพูดโน้มน้าวใจอย่างได้ผล
พูดให้ผู้ฟังเห็นภาพและมีเหตุผลที่หนักแน่น
การที่คนเราจะเชื่อในเรื่องใดเรื่องหนึ่งนั้น
จะต้องมีความสมเหตุสมผล เมื่อผู้ฟังได้ชั่งใจและติดสินใจแล้ว ก็จะเกิดเป็นความเชื่อขึ้นมา ดังนั้นผู้ที่เป็นฝ่ายพูดโน้มน้าวจิตใจนั้น
ต้องหาเหตุผลมาประกอบให้หนักแน่นที่สุด เพื่อจะให้เกิดการคล้อยตามและความเชื่อขึ้นมาในคนหมู่มากได้
มีการกำหนดจุดมุ่งหมายในการพูดอย่างชัดเจน
ผู้พูดจะต้องมีจุดมุ่งหมายของตัวเองอย่างชัดเจน
ว่าเมื่อคุณพูดไปแล้ว จะเกิดผลหรือเกิดความเปลี่ยนแปลงอย่างไรต่อผู้ฟังบ้าง เพื่อให้บรรลุผลตามที่ผู้พูดต้องการ ไม่ควรพูดแบบน้ำท่วมทุ่ง จับใจความไม่ได้
เพราะเมื่อจุดมุ่งหมายออกทะเลไปไกล จะทำให้ผู้ฟังเกิดความเบื่อขึ้นมาได้
ดังนั้นควรพูดอย่างมีเนื้อหาสาระที่เป็นจุดประสงค์ของเรา
กระตุ้นให้เกิดอารมณ์และความคิดเห็นที่คล้อยตามกันไป
การที่คนหมู่มากมีความคิด
เหตุผลในการตัดสินใจ และมีอารมณ์ร่วมกัน ก็จะทำให้เกิดพฤติกรรมในทางปฏิบัติร่วมกัน
เมื่อความคิดของคนหมู่มากได้เกิดขึ้นมาแล้ว
จะส่งผลให้คนกลุ่มที่ยังลังเล หรือมีความเพิกเฉย
ได้คล้อยตามไปกับหมู่คณะ ซึ่งการกระตุ้นเพื่อทำให้เกิดอารมณ์ร่วมกันนี้
อาจใช้ปัจจัยหลายอย่าง และเห็นผลลัพธ์ได้อย่างชัดเจน ตัวอย่างเช่น
การที่เราจะให้เด็กนักเรียนรักษาความสะอาดของโรงเรียน
ก็ต้องแบ่งกลุ่มให้เด็กทำความสะอาดตามจุดต่างๆ และมีของรางวัลสำหรับกลุ่มที่รักษาความสะอาดได้ดีที่สุด
และของรางวัลก็จะต้องมีการแบ่งเฉลี่ยให้ได้รับเท่ากันทุกคน
เด็กๆ ก็จะเกิดนิสัยรักษาความสะอาดฝังลึกเข้าไปในจิตใต้สำนึก และยังกระตุ้นให้เพื่อนรอบข้างได้ปฏิบัติตามอีกด้วย
ผู้พูดต้องจัดลำดับเนื้อหาในการพูดให้ดี
ในการพูดโน้มน้าวใจนั้น จะต้องมีประโยคที่เกิด Action หรือดึงดูดความสนใจจากผู้ฟังได้
และประโยคเหล่านั้นก็จะต้องสอดคล้องกับเนื้อหาที่เราจะพูดด้วย
ตัวอย่างเช่น “ท่านผู้มีเกียรติครับ หนทางไกลหมื่นลี้
ย่อมต้องเริ่มที่ก้าวแรกเสมอ แล้ววันนี้ถ้าเราจะคิดเริ่มต้นสิ่งใด
คุณยังจะลังเลอีกหรือ ? ในเมื่อโอกาสมันได้มาอยู่ตรงหน้าคุณแล้วตรงนี้
” นี่คือการเกริ่นให้เกิดความสนใจขึ้นมาได้ และต่อไปก็คือเนื้อหาสาระที่ต้องการจะพูดสื่อสารออกไป ควรจะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของผู้ฟัง เพราะจะทำให้เกิดการมโนภาพขึ้นมาได้ง่ายขึ้น
และเมื่อเรื่องเหล่านั้นเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นกับชีวิตประจำวันของคนหมู่มาก
ย่อมเกิดการคิดตามและความเชื่อมั่นในระดับหมู่ขึ้นมาอย่างแน่นอน
หากพูดเนื้อหาตามจุดประสงค์ของเราแล้ว ตอนบทสรุปถ้าเป็นไปได้ให้ทิ้งประโยคหรือข้อคิดคำคม ที่ผู้ฟังสามารถนำกลับไปคิดต่อได้ จะเป็นผลดีมากๆ เลยค่ะ
บุคลิกและความคล่องแคล่วในการพูด
ผู้พูดโน้มน้าวใจจะต้องมีความรู้ในเรื่องที่จะพูดอย่างลึกซึ้ง เพื่อสามารถตอบปัญหาคาใจให้กับผู้ฟังได้อย่างคล่องแคล่ว
ดูแล้วมีความเป็นมืออาชีพ สามารถเชื่อถือได้ เท่านี้ก็จะเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับผู้ฟังของเราได้แล้วหล่ะค่ะ
อย่าพูดถึงผลเสียที่อาจเกิดขึ้น ไม่ว่ามากหรือน้อยก็ตาม
ในกรณีนี้
เราไม่ได้หมายถึงการโกหกหลอกลวงผู้ฟังนะค่ะ
แต่เป็นการหลีกเลี่ยงคำพูดหรือเนื้อหาที่จะทำให้ผู้ฟังเกิดความคิดในเชิงลบ
เพราะคุณจะไม่สามารถโน้มน้าวจิตใจผู้ฟังได้เลย
ควรพูดสิ่งที่ดีให้มาก เพื่อสร้างความคิดในมุมบวกให้เกิดขึ้นกับผู้ฟังนั่นเอง
พูดถึงผลประโยชน์ที่ผู้ฟังจะได้รับ
เป็นธรรมดาที่คนเรามักจะรักในผลประโยชน์ที่ตนเองจะได้รับ ดังนั้นการพูดอย่างหนักแน่น
มีเหตุมีผลแล้ว หากผลที่ผู้รับจะได้นั้นมีความเป็นรูปธรรม
หรือสิ่งของที่จับต้องได้ด้วยแล้ว จะทำให้เกิดการโน้มน้าวใจได้ง่าย
และอาจเกิดการบอกต่อได้อีกด้วย เช่น “หากคุณผู้ฟังซื้อเครื่องปริ้นเตอร์ยี่ห้อนี้
คุณจะได้รับของแถมเป็นกระดาษ 1 กล่อง
และเติมหมึกให้ฟรี 1 ชุด เท่ากับว่าเมื่อคุณรับปริ้นงานจนหมึกและกระดาษหมด
รายได้จะมากกว่าราคาซื้อเครื่องปริ้นเสียอีก เท่ากับว่าคุณได้เครื่องปริ้นไปฟรีๆ ” เป็นต้น
ซึ่งในกรณีนี้ ผู้พูดจะเป็นผู้ขายหมึกและกระดาษให้กับเจ้าของเครื่องปริ้น
เป็นการวางตลาดระยะยาวนั่นเอง
สร้างบรรยากาศในการพูดให้ผ่อนคลายบ้าง
การที่เราจะพูดแต่เนื้อๆ เน้นๆ
ติดต่อกันเป็นเวลานานเกินไป จะทำให้ผู้ฟังเกิดอาการเบื่อ ความสนใจจะลดลง สุดท้ายทั้งผู้พูดและผู้ฟังจะไม่ได้อะไรเลย เสียเวลาไปโดยเปล่าประโยชน์
ดังนั้นระหว่างที่พูดก็ควรจะแทรกอารมณ์ขันเข้าไปกับเนื้อหาที่พูดด้วย
ผู้ฟังจะได้หัวเราะ ผ่อนคลาย และเกิดความเป็นกันเองมากขึ้น
ไม่ต้องอยู่ภายใต้ภาวะกดดัน เหมือนโดนบังคับให้มาฟัง
ทั้งหมดทั้งมวลนี้ คือวิธีการพูดโน้มน้าวใจคน
เพื่อให้ผู้ที่สนใจหรือต้องการศึกษาเรียนรู้ ได้ลองนำไปปฏิบัติ
และปรับปรุงการพูดโน้มน้าวใจของคุณให้ดีขึ้น
จะได้เป็นบุคลากรที่สามารถดึงดูดลูกค้าเข้ามาสู่องค์กรได้มากๆ ยังไงหล่ะ
สำหรับบทความเกี่ยวกับการพูดโน้มน้าวใจคนและตัวอย่างการพูดโน้มน้าวใจคนก็มีประมาณนี้
ขอให้คุณผู้อ่านได้รับประโยชน์กันมากที่สุดนะค่ะ
นักเรียนคนใดเข้ามาแล้วรายงานตัวด้วย
ตอบลบรายงานตัวค่ะครู
ลบ7313 นางสาวปิรัตดาพร สายทอง ชั้นม.5/3 เลขที่ 9
รายงานตัวค่ะ
ลบนางสาวธนวรรณ จันทวี ชั้นม.5/3 เลขที่ 17
รายงานตัวค่ะ
ลบนางสาวนิศารัตน์ แก้วไทรหยวกชั้นม.5/3 เลขที่ 19
ความคิดเห็นนี้ถูกลบโดยผู้ดูแลระบบของบล็อก
ลบรายงานตัวค่ะ
ลบนางสาวจารุวรรณ ทาทอง ชั้นม.5/3 เลขที่ 2
ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
ลบนางสาวฐิติกา ศรีโวหะ ชั้นม.5/1เลขที่5
ลบมาแร้วค๊ครู(ศิริวรรณ502)
ตอบลบความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
ตอบลบเยาวลักษณ์ โสดาโคตร
ตอบลบใครลงรูปลงรูปที่สุภาพด้วยนะครับ
ลบอาทิตยา เหมือดนอก
ตอบลบจุทามาศ หงษ์ลอย 5/2
ตอบลบความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
ตอบลบวันเพ็น ม 5/2
ตอบลบโยธกา โพธิ์ขาว 5/2
ตอบลบเจนจิรา นิยมคุณ
ตอบลบนางสาวพัชรกันย์ กาพย์กลอน ชั้น ม.๕ เลขที่ ๒๕
ตอบลบนางสาว สุกัญญา โคษาราช เลขที่๑o ม.๕/๓
ตอบลบนางสาวณัฐริกา ประภาสัย ม.5/3 รายงานตัวคะ
ตอบลบนางสาวณัฐริกา ประภาสัย ม.5/3 รายงานตัวคะ
ตอบลบอารีรัตน์ ศรีกุล 5/2
ตอบลบไอลดา ตามบุญ ม 5/2
ตอบลบนางสาว สุดารัตน์ มังษา ชั้น ม.5/3 เลขที่23
ตอบลบกัญญารัตน์ ปัญญาคม ม.5/2
ตอบลบณัฐรดี เที่ยงตรง ม 5/2
ตอบลบนริศรา แก้ววิชัย ม 5/2
ตอบลบมานิสา ฤาชาพันธ์ ม5/2
ตอบลบปิยธิดา สุพิศ ม 5/2
ตอบลบรสรินธร เวียงคำ ม 5/2
ตอบลบยุภาพร สุวรรณศรี ม 5/2
ตอบลบสุนารี แก้วเชียงทอง ม 5/2
ตอบลบความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
ตอบลบปวีณา เทนโสภา ม.5/2
ตอบลบมีคนเข้ามาแต่ไม่มีชื่อใครครับเข้ามาใหม่นะ
ตอบลบอุไรพร อินธิเดช ม.5/2
ตอบลบวรางคณา ป้องกัน ม.5/3 เลขที่ 4 ค่ะ
ตอบลบความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
ตอบลบนางสาว รจนาถ พุทธิชนม์ เลขที่32 ม.5/3
ตอบลบนางสาวอณัญญา โมทะจิตร ชั้น ม.5/3 เลขที่ 30
ตอบลบนางสาวสุกัญญา ไชยโชติ ชั้น ม.5/3 เลขที่ 22
ตอบลบนาย พรรณรงค์ โสดามุข ม.๕/๓ เลขที่ ๑๑
ตอบลบม.5/2 ผู้ชายยังไม่เห็นเลย
ตอบลบ5/3 ด้วยนะครับ
นาย ธนพล เชื้อวงศ์
ตอบลบม.5/1 เลขที่40 มาแล้วคร้าาา
นางสาวศิรินทร์ทิพย์ หงส์ทอง
ตอบลบม.5/1เลขที่33
นายมงคล ไชยวิเศษ ม5/1 เลขที่2
ตอบลบความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
ตอบลบนางสาวดวงแก้ว พรรณโรจน์ ม.5/1 เลขที่ 39
ตอบลบความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
ตอบลบนางสาวปาณิสรา สิงหันต์ ม.5/1 เลขที่ 31
ตอบลบนางสาวจิริยา แสงสกุล ม.5/1 เลขที่29
ตอบลบนางสาวจิริยา แสงสกุล ม.5/1 เลขที่29
ตอบลบความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
ลบความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
ลบรอบเดียวก็พอครับไม่ต้องรอบสอง
ลบนางสาวจิริยา แสงสกุล ม.5/1 เลขที่29
ตอบลบนางสาวสายธาร บัวแก้ว ม.5/1 ลขที่34
ตอบลบความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
ตอบลบนางสาวอนุสรา ทองลอย ม.5/1 เลขที่37
ตอบลบนางสาวสุพรรณิกา สาริโย ม.5/1เลขที่11
ตอบลบนางสาวสายธาร บัวแก้ว ม.5/1 ลขที่34
ตอบลบนางสาวจริยาพร คุณสิม ชั้นม.5/1 เลขที่28
ตอบลบนางสาวอนุสรา ทองลอย ม.5/1 เลขที่37
ตอบลบนาสาวกัญญารัตน์ โพธิ์งาม ม.5/1 เลขที่16
ตอบลบน.ส.พรทิพย์ จันดากร. ม.5/1. เลขขที่ 9
ตอบลบสุพรรณิกา จริยา เข้าบล็อกอื่นก้ได้นะไม่ต้องเข้ามาหลายๆรอบหรอกรอบเดียวครูก็เห็นแล้ว
ตอบลบความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
ตอบลบนางสาวชลลดา คำอินทร์ ม5/1 เลขที่ 4
ตอบลบนางสาว ปณิชา สิทธิชัยธำรง ม.5/1 เลขที่8
ตอบลบนางสาวสุปราณี วรรณทวี.ม.5/1 เลขที่36
ตอบลบความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
ตอบลบนายไชยวัฒน์ เทนโสภา ม.๕/๑เลขที่๑๔
ตอบลบความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
ตอบลบนายดุนายดุลยวัต อุดง ม.๕/๑ เลขที่๑๘
ตอบลบนายผุดุงศักดิ์ ดวงจันทร์ ม.๕/๑ เลขที่๒๐
ตอบลบนางสาวจริยาพร คุณสิม ชั้นม.5/1 เลขที่28
ตอบลบนางสาวสุธิดา อัฐแป ม.๕/๑ เลขที่ ๓๕
ตอบลบนางสาววรัญญา โพธิ์ขาว ม.5/1 เลขที่ 10
ตอบลบนายทินวัฒน์ แก้วบัวดี ม.๕/๑ เลขที่ ๑๗
ตอบลบนายธนศักดิ์ ทวีพันธ์ ม.๕/๑ เลขที่๑๕
ตอบลบนางสาวบดีศร วงศ์ประเทศ ม.5/1. เลขที่ 6
ตอบลบนางสาววรัญญา โพธิ์ขาว ม.5/1. เลขที่10
ตอบลบนายพงษ์พัฒน์ มาพงษ์ ม.5/1 เลขที่1
ตอบลบนายสุเมธ พฒซ้อน ม.5/1 เลขท่3
ตอบลบนายสุเมธ พฒซ้อน ม.5/1 เลขท่3
ตอบลบนางสาวบุษบา ศรีภักดี ม.5/1 เลขที่7
ตอบลบความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
ตอบลบนางสาวแพรพรรณ สำแดงฤทธิ์ ม.5/1 เลขที่ 32
ตอบลบนางสาวกนิษฐพร คชเนตร ชั้น ม.๕/๑ เลขที่ ๒๖
ตอบลบนางสาวกนกวรรณ ศรีวินัย ชั้น ม.๕/๓ เลขที่ ๘
ตอบลบนางสาวชลิตา อิ่มเต็ม ช้น ม.๕/๓ เลขที่ ๑๖
ตอบลบนางสาวรัชนีกร วังสำเภา เลขที่๓ ชั้น ม. ๕/๓
ตอบลบนางสาวปิยะรัตน์ มากมุล เลขที่13 ชั้น ม.5/1
ตอบลบนางสาวปนัดดา สุขส่ง ชั้นม. 5/1 เลขที่ 12
ตอบลบนางสาวปนัดดา สุขส่ง ชั้นม. 5/1 เลขที่ 12
ตอบลบนางสาวนิศรัตน์ บุญมาก ม.5/1 เลขที่30
ตอบลบพีระพงศ์ ยอดพงษา ม.๕/๑ เลฃที่๒๑
ตอบลบนางสาวสุภาวดีวรรณทวี เลขที่24 ม.5/3
ตอบลบนางสาวสุปราณี วรรณทวี เลขที่ 36 ชั้น ม5/1
ตอบลบนางสาวสุภาวดี ปฎิเหตุ เลขที่6 ม. 5/3
ตอบลบนางสาวสุดารัตน์ มังษา เลขที่23 ม.5/3
ตอบลบนายสยาม มังสระคู เลขที่24 ม.5/1
ตอบลบมีหลายคนที่ยังไม่เข้ามารายงานตัวนะ
ตอบลบความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
ตอบลบความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ
ตอบลบนายอัครเดช ธรรมษา เลขที่ ๒๕ ม.๕/๑
ตอบลบ