วันจันทร์ที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2557

เทคนิคการพูดโน้มน้าวใจ

การพูดโน้มน้าวใจ และตัวอย่างการพูดโน้มน้าวใจ
                การพูดโน้มน้าวใจนั้น  เป็นศาสตร์และศิลป์ทางจิตวิทยา ที่สามารถเปลี่ยนความเชื่อและทัศนคติของผู้ฟัง  ให้เกิดการคล้อยตาม คิดตาม และปฏิบัติตามในที่สุด  อาจจะมากจนถึงขึ้นฝังลึกอยู่ในจิตใต้สำนึกเลยก็ได้ เช่น การพูดโน้มน้าวใจให้พนักงานรักษาความสะอาดของสถานที่ทำงานให้ดีที่สุด  การพูดโน้มน้าวใจให้เด็กนักเรียนติดนิสัยการทิ้งขยะลงถัง เป็นต้น  ซึ่งจิตสำนึกเหล่านี้เป็นเรื่องที่ดี และได้รับการปลูกฝังมาเป็นอย่างดีจากผู้บังคับบัญชา หรือผู้อบรมสั่งสอนนั่นเอง
เทคนิคการพูดโน้มน้าวใจอย่างได้ผล
 พูดให้ผู้ฟังเห็นภาพและมีเหตุผลที่หนักแน่น
การที่คนเราจะเชื่อในเรื่องใดเรื่องหนึ่งนั้น  จะต้องมีความสมเหตุสมผล  เมื่อผู้ฟังได้ชั่งใจและติดสินใจแล้ว  ก็จะเกิดเป็นความเชื่อขึ้นมา ดังนั้นผู้ที่เป็นฝ่ายพูดโน้มน้าวจิตใจนั้น  ต้องหาเหตุผลมาประกอบให้หนักแน่นที่สุด  เพื่อจะให้เกิดการคล้อยตามและความเชื่อขึ้นมาในคนหมู่มากได้
 มีการกำหนดจุดมุ่งหมายในการพูดอย่างชัดเจน
ผู้พูดจะต้องมีจุดมุ่งหมายของตัวเองอย่างชัดเจน  ว่าเมื่อคุณพูดไปแล้ว  จะเกิดผลหรือเกิดความเปลี่ยนแปลงอย่างไรต่อผู้ฟังบ้าง  เพื่อให้บรรลุผลตามที่ผู้พูดต้องการ  ไม่ควรพูดแบบน้ำท่วมทุ่ง จับใจความไม่ได้  เพราะเมื่อจุดมุ่งหมายออกทะเลไปไกล  จะทำให้ผู้ฟังเกิดความเบื่อขึ้นมาได้  ดังนั้นควรพูดอย่างมีเนื้อหาสาระที่เป็นจุดประสงค์ของเรา
 กระตุ้นให้เกิดอารมณ์และความคิดเห็นที่คล้อยตามกันไป
การที่คนหมู่มากมีความคิด  เหตุผลในการตัดสินใจ  และมีอารมณ์ร่วมกัน  ก็จะทำให้เกิดพฤติกรรมในทางปฏิบัติร่วมกัน  เมื่อความคิดของคนหมู่มากได้เกิดขึ้นมาแล้ว  จะส่งผลให้คนกลุ่มที่ยังลังเล  หรือมีความเพิกเฉย  ได้คล้อยตามไปกับหมู่คณะ  ซึ่งการกระตุ้นเพื่อทำให้เกิดอารมณ์ร่วมกันนี้  อาจใช้ปัจจัยหลายอย่าง และเห็นผลลัพธ์ได้อย่างชัดเจน  ตัวอย่างเช่น  การที่เราจะให้เด็กนักเรียนรักษาความสะอาดของโรงเรียน  ก็ต้องแบ่งกลุ่มให้เด็กทำความสะอาดตามจุดต่างๆ และมีของรางวัลสำหรับกลุ่มที่รักษาความสะอาดได้ดีที่สุด  และของรางวัลก็จะต้องมีการแบ่งเฉลี่ยให้ได้รับเท่ากันทุกคน  เด็กๆ ก็จะเกิดนิสัยรักษาความสะอาดฝังลึกเข้าไปในจิตใต้สำนึก  และยังกระตุ้นให้เพื่อนรอบข้างได้ปฏิบัติตามอีกด้วย
 ผู้พูดต้องจัดลำดับเนื้อหาในการพูดให้ดี
ในการพูดโน้มน้าวใจนั้น  จะต้องมีประโยคที่เกิด Action หรือดึงดูดความสนใจจากผู้ฟังได้  และประโยคเหล่านั้นก็จะต้องสอดคล้องกับเนื้อหาที่เราจะพูดด้วย  ตัวอย่างเช่น ท่านผู้มีเกียรติครับ  หนทางไกลหมื่นลี้ ย่อมต้องเริ่มที่ก้าวแรกเสมอ  แล้ววันนี้ถ้าเราจะคิดเริ่มต้นสิ่งใด  คุณยังจะลังเลอีกหรือ ? ในเมื่อโอกาสมันได้มาอยู่ตรงหน้าคุณแล้วตรงนี้นี่คือการเกริ่นให้เกิดความสนใจขึ้นมาได้  และต่อไปก็คือเนื้อหาสาระที่ต้องการจะพูดสื่อสารออกไป  ควรจะเป็นเรื่องที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันของผู้ฟัง เพราะจะทำให้เกิดการมโนภาพขึ้นมาได้ง่ายขึ้น  และเมื่อเรื่องเหล่านั้นเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นกับชีวิตประจำวันของคนหมู่มาก  ย่อมเกิดการคิดตามและความเชื่อมั่นในระดับหมู่ขึ้นมาอย่างแน่นอน  หากพูดเนื้อหาตามจุดประสงค์ของเราแล้ว  ตอนบทสรุปถ้าเป็นไปได้ให้ทิ้งประโยคหรือข้อคิดคำคม  ที่ผู้ฟังสามารถนำกลับไปคิดต่อได้ จะเป็นผลดีมากๆ เลยค่ะ
บุคลิกและความคล่องแคล่วในการพูด
ผู้พูดโน้มน้าวใจจะต้องมีความรู้ในเรื่องที่จะพูดอย่างลึกซึ้ง  เพื่อสามารถตอบปัญหาคาใจให้กับผู้ฟังได้อย่างคล่องแคล่ว  ดูแล้วมีความเป็นมืออาชีพ  สามารถเชื่อถือได้ เท่านี้ก็จะเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับผู้ฟังของเราได้แล้วหล่ะค่ะ
 อย่าพูดถึงผลเสียที่อาจเกิดขึ้น ไม่ว่ามากหรือน้อยก็ตาม
ในกรณีนี้  เราไม่ได้หมายถึงการโกหกหลอกลวงผู้ฟังนะค่ะ  แต่เป็นการหลีกเลี่ยงคำพูดหรือเนื้อหาที่จะทำให้ผู้ฟังเกิดความคิดในเชิงลบ  เพราะคุณจะไม่สามารถโน้มน้าวจิตใจผู้ฟังได้เลย  ควรพูดสิ่งที่ดีให้มาก  เพื่อสร้างความคิดในมุมบวกให้เกิดขึ้นกับผู้ฟังนั่นเอง
พูดถึงผลประโยชน์ที่ผู้ฟังจะได้รับ
เป็นธรรมดาที่คนเรามักจะรักในผลประโยชน์ที่ตนเองจะได้รับ  ดังนั้นการพูดอย่างหนักแน่น มีเหตุมีผลแล้ว  หากผลที่ผู้รับจะได้นั้นมีความเป็นรูปธรรม หรือสิ่งของที่จับต้องได้ด้วยแล้ว  จะทำให้เกิดการโน้มน้าวใจได้ง่าย  และอาจเกิดการบอกต่อได้อีกด้วย  เช่นหากคุณผู้ฟังซื้อเครื่องปริ้นเตอร์ยี่ห้อนี้  คุณจะได้รับของแถมเป็นกระดาษ 1 กล่อง และเติมหมึกให้ฟรี 1 ชุด เท่ากับว่าเมื่อคุณรับปริ้นงานจนหมึกและกระดาษหมด  รายได้จะมากกว่าราคาซื้อเครื่องปริ้นเสียอีก  เท่ากับว่าคุณได้เครื่องปริ้นไปฟรีๆ เป็นต้น  ซึ่งในกรณีนี้  ผู้พูดจะเป็นผู้ขายหมึกและกระดาษให้กับเจ้าของเครื่องปริ้น  เป็นการวางตลาดระยะยาวนั่นเอง
  สร้างบรรยากาศในการพูดให้ผ่อนคลายบ้าง
การที่เราจะพูดแต่เนื้อๆ เน้นๆ ติดต่อกันเป็นเวลานานเกินไป  จะทำให้ผู้ฟังเกิดอาการเบื่อ  ความสนใจจะลดลง  สุดท้ายทั้งผู้พูดและผู้ฟังจะไม่ได้อะไรเลย เสียเวลาไปโดยเปล่าประโยชน์  ดังนั้นระหว่างที่พูดก็ควรจะแทรกอารมณ์ขันเข้าไปกับเนื้อหาที่พูดด้วย  ผู้ฟังจะได้หัวเราะ ผ่อนคลาย และเกิดความเป็นกันเองมากขึ้น  ไม่ต้องอยู่ภายใต้ภาวะกดดัน เหมือนโดนบังคับให้มาฟัง
                ทั้งหมดทั้งมวลนี้  คือวิธีการพูดโน้มน้าวใจคน  เพื่อให้ผู้ที่สนใจหรือต้องการศึกษาเรียนรู้  ได้ลองนำไปปฏิบัติ และปรับปรุงการพูดโน้มน้าวใจของคุณให้ดีขึ้น  จะได้เป็นบุคลากรที่สามารถดึงดูดลูกค้าเข้ามาสู่องค์กรได้มากๆ ยังไงหล่ะ  สำหรับบทความเกี่ยวกับการพูดโน้มน้าวใจคนและตัวอย่างการพูดโน้มน้าวใจคนก็มีประมาณนี้  ขอให้คุณผู้อ่านได้รับประโยชน์กันมากที่สุดนะค่ะ


107 ความคิดเห็น:

  1. นักเรียนคนใดเข้ามาแล้วรายงานตัวด้วย

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. รายงานตัวค่ะครู
      7313 นางสาวปิรัตดาพร สายทอง ชั้นม.5/3 เลขที่ 9

      ลบ
    2. รายงานตัวค่ะ
      นางสาวธนวรรณ จันทวี ชั้นม.5/3 เลขที่ 17

      ลบ
    3. รายงานตัวค่ะ
      นางสาวนิศารัตน์ แก้วไทรหยวกชั้นม.5/3 เลขที่ 19

      ลบ
    4. ความคิดเห็นนี้ถูกลบโดยผู้ดูแลระบบของบล็อก

      ลบ
    5. รายงานตัวค่ะ
      นางสาวจารุวรรณ ทาทอง ชั้นม.5/3 เลขที่ 2

      ลบ
    6. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

      ลบ
    7. นางสาวฐิติกา ศรีโวหะ ชั้นม.5/1เลขที่5

      ลบ
  2. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  3. เยาวลักษณ์ โสดาโคตร

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ใครลงรูปลงรูปที่สุภาพด้วยนะครับ

      ลบ
  4. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  5. นางสาวพัชรกันย์ กาพย์กลอน ชั้น ม.๕ เลขที่ ๒๕

    ตอบลบ
  6. นางสาว สุกัญญา โคษาราช เลขที่๑o ม.๕/๓

    ตอบลบ
  7. นางสาวณัฐริกา ประภาสัย ม.5/3 รายงานตัวคะ

    ตอบลบ
  8. นางสาวณัฐริกา ประภาสัย ม.5/3 รายงานตัวคะ

    ตอบลบ
  9. นางสาว สุดารัตน์ มังษา ชั้น ม.5/3 เลขที่23

    ตอบลบ
  10. ณัฐรดี เที่ยงตรง ม 5/2

    ตอบลบ
  11. นริศรา แก้ววิชัย ม 5/2

    ตอบลบ
  12. มานิสา ฤาชาพันธ์ ม5/2

    ตอบลบ
  13. สุนารี แก้วเชียงทอง ม 5/2

    ตอบลบ
  14. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  15. มีคนเข้ามาแต่ไม่มีชื่อใครครับเข้ามาใหม่นะ

    ตอบลบ
  16. วรางคณา ป้องกัน ม.5/3 เลขที่ 4 ค่ะ

    ตอบลบ
  17. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  18. นางสาว รจนาถ พุทธิชนม์ เลขที่32 ม.5/3

    ตอบลบ
  19. นางสาวอณัญญา โมทะจิตร ชั้น ม.5/3 เลขที่ 30

    ตอบลบ
  20. นางสาวสุกัญญา ไชยโชติ ชั้น ม.5/3 เลขที่ 22

    ตอบลบ
  21. นาย พรรณรงค์ โสดามุข ม.๕/๓ เลขที่ ๑๑

    ตอบลบ
  22. ม.5/2 ผู้ชายยังไม่เห็นเลย
    5/3 ด้วยนะครับ

    ตอบลบ
  23. นาย ธนพล เชื้อวงศ์
    ม.5/1 เลขที่40 มาแล้วคร้าาา

    ตอบลบ
  24. นางสาวศิรินทร์ทิพย์ หงส์ทอง
    ม.5/1เลขที่33

    ตอบลบ
  25. นายมงคล ไชยวิเศษ ม5/1 เลขที่2

    ตอบลบ
  26. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  27. นางสาวดวงแก้ว พรรณโรจน์ ม.5/1 เลขที่ 39

    ตอบลบ
  28. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  29. นางสาวปาณิสรา สิงหันต์ ม.5/1 เลขที่ 31

    ตอบลบ
  30. นางสาวจิริยา แสงสกุล ม.5/1 เลขที่29

    ตอบลบ
  31. นางสาวจิริยา แสงสกุล ม.5/1 เลขที่29

    ตอบลบ
    คำตอบ
    1. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

      ลบ
    2. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

      ลบ
    3. รอบเดียวก็พอครับไม่ต้องรอบสอง

      ลบ
  32. นางสาวจิริยา แสงสกุล ม.5/1 เลขที่29

    ตอบลบ
  33. นางสาวสายธาร บัวแก้ว ม.5/1 ลขที่34

    ตอบลบ
  34. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  35. นางสาวอนุสรา ทองลอย ม.5/1 เลขที่37

    ตอบลบ
  36. นางสาวสุพรรณิกา สาริโย ม.5/1เลขที่11

    ตอบลบ
  37. นางสาวสายธาร บัวแก้ว ม.5/1 ลขที่34

    ตอบลบ
  38. นางสาวจริยาพร คุณสิม ชั้นม.5/1 เลขที่28

    ตอบลบ
  39. นางสาวอนุสรา ทองลอย ม.5/1 เลขที่37

    ตอบลบ
  40. นาสาวกัญญารัตน์ โพธิ์งาม ม.5/1 เลขที่16

    ตอบลบ
  41. น.ส.พรทิพย์ จันดากร. ม.5/1. เลขขที่ 9

    ตอบลบ
  42. สุพรรณิกา จริยา เข้าบล็อกอื่นก้ได้นะไม่ต้องเข้ามาหลายๆรอบหรอกรอบเดียวครูก็เห็นแล้ว

    ตอบลบ
  43. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  44. นางสาวชลลดา คำอินทร์ ม5/1 เลขที่ 4

    ตอบลบ
  45. นางสาว ปณิชา สิทธิชัยธำรง ม.5/1 เลขที่8

    ตอบลบ
  46. นางสาวสุปราณี วรรณทวี.ม.5/1 เลขที่36

    ตอบลบ
  47. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  48. นายไชยวัฒน์ เทนโสภา ม.๕/๑เลขที่๑๔

    ตอบลบ
  49. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  50. นายดุนายดุลยวัต อุดง ม.๕/๑ เลขที่๑๘

    ตอบลบ
  51. นายผุดุงศักดิ์ ดวงจันทร์ ม.๕/๑ เลขที่๒๐

    ตอบลบ
  52. นางสาวจริยาพร คุณสิม ชั้นม.5/1 เลขที่28

    ตอบลบ
  53. นางสาวสุธิดา อัฐแป ม.๕/๑ เลขที่ ๓๕

    ตอบลบ
  54. นางสาววรัญญา โพธิ์ขาว ม.5/1 เลขที่ 10

    ตอบลบ
  55. นายทินวัฒน์ แก้วบัวดี ม.๕/๑ เลขที่ ๑๗

    ตอบลบ
  56. นายธนศักดิ์ ทวีพันธ์ ม.๕/๑ เลขที่๑๕

    ตอบลบ
  57. นางสาวบดีศร วงศ์ประเทศ ม.5/1. เลขที่ 6

    ตอบลบ
  58. นางสาววรัญญา โพธิ์ขาว ม.5/1. เลขที่10

    ตอบลบ
  59. นายพงษ์พัฒน์ มาพงษ์ ม.5/1 เลขที่1

    ตอบลบ
  60. นายสุเมธ พฒซ้อน ม.5/1 เลขท่3

    ตอบลบ
  61. นายสุเมธ พฒซ้อน ม.5/1 เลขท่3

    ตอบลบ
  62. นางสาวบุษบา ศรีภักดี ม.5/1 เลขที่7

    ตอบลบ
  63. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  64. นางสาวแพรพรรณ สำแดงฤทธิ์ ม.5/1 เลขที่ 32

    ตอบลบ
  65. นางสาวกนิษฐพร คชเนตร ชั้น ม.๕/๑ เลขที่ ๒๖

    ตอบลบ
  66. นางสาวกนกวรรณ ศรีวินัย ชั้น ม.๕/๓ เลขที่ ๘

    ตอบลบ
  67. นางสาวชลิตา อิ่มเต็ม ช้น ม.๕/๓ เลขที่ ๑๖

    ตอบลบ
  68. นางสาวรัชนีกร วังสำเภา เลขที่๓ ชั้น ม. ๕/๓

    ตอบลบ
  69. นางสาวปนัดดา สุขส่ง ชั้นม. 5/1 เลขที่ 12

    ตอบลบ
  70. นางสาวปนัดดา สุขส่ง ชั้นม. 5/1 เลขที่ 12

    ตอบลบ
  71. นางสาวนิศรัตน์ บุญมาก ม.5/1 เลขที่30

    ตอบลบ
  72. พีระพงศ์ ยอดพงษา ม.๕/๑ เลฃที่๒๑

    ตอบลบ
  73. นางสาวสุภาวดีวรรณทวี เลขที่24 ม.5/3

    ตอบลบ
  74. นางสาวสุปราณี วรรณทวี เลขที่ 36 ชั้น ม5/1

    ตอบลบ
  75. นางสาวสุภาวดี ปฎิเหตุ เลขที่6 ม. 5/3

    ตอบลบ
  76. นางสาวสุดารัตน์ มังษา เลขที่23 ม.5/3

    ตอบลบ
  77. นายสยาม มังสระคู เลขที่24 ม.5/1

    ตอบลบ
  78. มีหลายคนที่ยังไม่เข้ามารายงานตัวนะ

    ตอบลบ
  79. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  80. ความคิดเห็นนี้ถูกผู้เขียนลบ

    ตอบลบ
  81. นายอัครเดช ธรรมษา เลขที่ ๒๕ ม.๕/๑

    ตอบลบ